Máy xăng hay động cơ xăng là bộ phận quan trọng trong nhiều loại thiết bị phục vụ cho cả sản xuất và sinh hoạt đời sống. Tuy nhiên nếu không nắm được các đặc điểm và một số lưu ý khi sử dụng thì máy xăng có thể nhanh bị hư hỏng hoặc giảm công suất. Từ đó ảnh hưởng xấu đến tiến độ làm việc và chất lượng công việc.
Nội dung bài viết (Click vào biểu tượng bên phải)
Đặc điểm và nguyên lý hoạt động của máy xăng
Động cơ xăng là dạng động cơ đốt trong phổ biến nhất hiện nay. Tùy thuộc vào nhu cầu mà có thể chọn lắp các loại máy xăng có kích thước, dung tích và công suất khác nhau.
Về cấu tạo, một máy xăng cơ bản sẽ bao gồm các bộ phận như: đầu máy, thân máy, xilanh, pittong, xupap, bugi, bình xăng con, bộ khởi động…
Nhiên liệu sử dụng bắt buộc của động cơ xăng là xăng với chỉ số octan thông thường là từ 92 trở lên.
Không khí và xăng sẽ được bình xăng con trộn lẫn và đưa vào buồng đốt trong xy lanh. Bugi sẽ tạo ra tia lửa để đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu này. Quá trình nhiên liệu bị đốt cháy sẽ sinh ra công hay lực.
Lực này được truyền ra và kết nối với các bộ phận cần lực tác động của các loại máy và giúp chúng hoạt động.
Các lưu ý cần biết khi sử dụng máy xăng
– Chú ý nhiên liệu và nhớt bôi trơn cho động cơ xăng
Máy xăng hiện được chia thành hai loại là động cơ 2 thì và động cơ 4 thì. Ứng với mỗi loại động cơ ta sẽ có tiêu chuẩn riêng về nhiên liệu và nhớt bôi trơn.
Động cơ 2 thì | Máy không có hộc nhớt riêng. Nhiên liệu sử dụng là hỗn hợp của xăng và nhớt 2 thì chuyên dụng được pha theo tỷ lệ. |
Động cơ 4 thì | Máy có hộc nhớt riêng, cần thêm nhớt 4 thì vào hộc này để bôi trơn và làm mát cho động cơ. Nhiên liệu máy 4 thì sử dụng là xăng thông thường. |
Dành cho bạn: PHÂN BIỆT động cơ 2 thì và động cơ 4 thì? Dùng loại nào là tốt nhất?
– Nên khởi động và tắt động cơ xăng đúng cách
Trước khi khởi động máy xăng cần kiểm tra lại lượng nhiên liệu, nhớt bôi trơn (nếu có). Chú ý vặn kỹ các nắp bình xăng và các điểm cố định, khớp nối.
Thực hiện thao tác khởi động máy xăng theo các bước sau:
Bước 1: kéo e gió từ vị trí on về vị trí off
Bước 2: giật hoặc đề khởi động 2 – 3 lần cho nhớt bơm lên các chi tiết.
Bước 3: bật công tắc máy từ off về on
Bước 4: giật hoặc đề khởi động
Bước 5: kéo e gió từ off về on và tăng, giảm ga theo mục đích sử dụng.
Đối với thao tác tắt máy, cần phải hạ ga xuống mức thấp nhất và sau đó tắt công tắc máy từ on về off. Nên tiến hành khóa lại van xăng để tránh động cơ nổ bị ngộp xăng trong lần khởi động tiếp theo.
– Kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ động cơ xăng
Là thiết bị hoạt động với tốc độ cao cùng nhiệt độ và áp suất rất lớn nên động cơ xăng cần được kiểm tra và bảo dưỡng thường xuyên. Tùy thuộc vào mức độ sử dụng mà lịch kiểm tra bảo dưỡng có thể đến nhanh hay chậm.
Theo đó các bộ phận cần được kiểm tra bảo dưỡng thường xuyên gồm có bugi, nhớt bôi trơn (đối với động cơ 4 thì), lọc gió, bình xăng con, bình nhiên liệu, dây ga…
Đối với các bộ phận phức tạp như đầu nòng, xylanh, piston, bộ khởi động… thì nên giao cho nhân viên kỹ thuật hoặc người có chuyên môn về máy xăng kiểm tra và bảo dưỡng.
Ngoài ra không nên dùng các loại linh kiện không chính hãng để thay thế cho máy. Để động cơ luôn đạt công suất và độ bền như mới, nên ưu tiên chọn mua các dòng máy chính hãng từ các thương hiệu có uy tín trên thị trường.
Như với các dòng động cơ nổ chạy xăng thì thương hiệu Robin là một trong những thương hiệu dẫn đầu về chất lượng, độ bền, mức độ đa dạng mẫu mã và giá cả rất phù hợp.
Hiện tại Việt Nam, động cơ nổ Robin đã được nhập khẩu mới và phân phối chính hãng với 3 dòng động cơ, gồm:
Tất cả các mẫu máy đều được cam kết rõ ràng về nguồn gốc, đảm bảo về chất lượng và chế độ bảo hành chính hãng lên đến 15 tháng.
Liên hệ ngay thông qua đường dây nóng 0707 148 148 để được tư vấn miễn phí và đặt hàng với giá ưu đãi!